นอนไม่หลับ

สาเหตุของการนอนไม่หลับ

1. ปัจจัยภายใน หรือ ความเจ็บป่วยของร่างกายและจิตใจ (Physical/Psychiatric Illness) เช่น ความเครียด ความวิตกกังวล รวมทั้งคนที่มีปัญหาเรื่องสารสื่อประสาทผิดปกติ เช่น โรคซึมเศร้า โรคพาร์กินสัน การเจ็บป่วยด้วยโรคบางชนิดที่เป็นอุปสรรคต่อการนอน เช่น โรคการหายใจที่ผิดปกติขณะหลับ โรคกรดไหลย้อน โรคหัวใจ โรคไฮเปอร์ไทรอยด์ โรคปวดไขข้อ โรคมะเร็ง รวมถึง ผู้สูงอายุ จะมีอาการ นอนไม่หลับ อยู่บ่อย เหตุผลเพราะว่า ระบบการนอนถูกรบกวน เช่น ผู้สูงอายุที่นอนกลางวันนานๆ จะ นอนไม่หลับ ในเวลากลางคืน ก็จะตื่นขึ้นมาทำกิจกรรม ทำให้ลูกหลานซึ่งกำลังพักผ่อนตื่นตามไปดูแลด้วย เมื่อมีพฤติกรรมตื่นตอนกลางคืนบ่อย ร่างกายก็จะอ่อนเพลีย เพราะไม่ได้พักผ่อนต่อเนื่องกัน ตอนกลางวันก็จะง่วงอีก ส่งผลให้นอนกลางวันมาก และไปตื่นเอากลางดึก ซึ่งปัจจัยข้อนี้ ต้องได้รับการแก้ไขและรักษาถ้าเจ็บป่วยด้วยยา

42043e3754d1353e857658d254619c2c.jpg

2. ปัจจัยภายนอก หรือ ปัจจัยจากสิ่งแวดล้อม (Environment Factors) การได้รับ ยา สารเคมี หรือ การอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่เป็นอุปสรรคต่อการนอน ได้แก่

  • การดื่มคาเฟอีนและสารกระตุ้นประสาทอื่นๆที่ได้รับระหว่างวัน เช่น ชา กาแฟ หรือ ยาบางชนิด การดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์จะทำให้ร่างกายหลับไม่ปกติ เช่น ทำให้ตื่นบ่อย หลับไม่สนิท หลับๆ ตื่นๆ
  • แสงหรือเสียงรบกวน เพราะการนอนหลับที่ดีที่สุด ที่จะทำให้สมองได้พักผ่อนเต็มที่ คือ เสียงที่เงียบที่สุด และแสงสว่างที่น้อยที่สุด
  • บรรยากาศที่ไม่เป็นอุปสรรคต่อการนอน เช่น เครื่องนอน ที่นอนที่อบอุ่น ไม่นุ่มและไม่แข็งจนเกินไปรองรับสรีระในการนอนและส่งเสริมการพักผ่อน เครื่องนอนที่สะอาดและเพียงพอ เหมาะสมต่อการใช้งานจึงมีความจำเป็นมาก อ่านเพิ่มเติม https://dtogenthailand.com/Insomnia

วันศุกร์ที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2562

สมุนไพรแก้ปัญหานอนไม่หลับ

ผลิตภัณฑ์ไฟโตเอสโตเจน สำหรับผู้หญิงและผู้ชายนั้น ในท้องตลาดมีมากมาย ถูกบ้างแพงบ้างไปตามแต่ละยี่ห้อ แต่สำหรับเรื่องคุณภาพที่จะช่วยให้อาการนอนไม่หลับดีขึ้นนั้นจำเป็นต้องใช้วิจารณญาณในการเลือกให้ดี เพราะนอกจากเสียเงินแล้วยังต้องเสียเวลากว่าจะเรียนรู้ว่าผลิตภัณฑ์นั้นๆได้ผลหรือไม่

สำหรับดีโตเจนและบลูทาเจนนั้น เราเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีความเฉพาะเจาะจงสำหรับบรรเทาอาการนอนไม่หลับที่เกิดจากฮอร์โมนเพศลดลงโดยตรง ซึ่งผ่านการยอมรับจากผู้บริโภคมาเป็นระยะเวลายาวนาน ว่าสามารถใช้บรรเทาอาการนอนไม่หลับได้เป็นที่น่าพอใจ ทั้งนี้ผลิตภัณฑ์ดีโตเจน บลูทาเจนมีการควบคุมสารออกฤทธิ์ ในเรื่องคุณภาพ และได้รับการรับรองจากสำนักงานอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข จึงมั่นใจได้ว่ามีความปลอดภัย

การแก้ไขปัญหานอนไม่หลับ ที่มาจากฮอร์โมนเพศลดลง ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มวัยรุ่นหรือกลุ่มวัยทอง นอกจากการทานดีโตเจนหรือบลูทาเจน เพื่อปรับระดับฮอร์โมนเพศให้ดีขึ้นแล้ว การปฏิบัติตัวและอาหารที่เกี่ยวข้องก็มีผลช่วยให้การนอนดียิ่งขึ้นไปอีก แต่ทั้งนี้ฮอร์โมนเพศจะต้องเป็นเหตุผลแรกที่ต้องได้รับการแก้ไขให้ดีขึ้นก่อน มิฉะนั้นการปรับพฤติกรรมและการทานอาหารก็จะไม่มีผลใดๆเลยให้การนอนดีขึ้น

กลไกการนอนเกี่ยวข้องกับระบบประสาทอัตโนมัติ หรือนาฬิกาชีวิต โดยมีแสงเป็นตัวกำหนดให้เราตื่นและง่วงนอน การติดทีวี การเล่นมือถือ ช่วงดึก มีอิทธิพลสูง ทำให้นาฬิกาชีวิตของเราเริ่มค่อยๆผิดปกติไป เพราะทีวีและมือถือ จะมีแสงคอยเป็นตัวทำลายสารที่เกี่ยวข้องกับการนอน เมื่อทำบ่อยๆทุกวัน เมื่ออายุมากขึ้น ปัญหาการนอนก็จะตามมา กลายเป็นคนนอนไม่หลับเมื่อถึงเวลานอน สำหรับผู้ที่มีปัญหานอนไม่หลับแล้วนั้น สิ่งหนึ่งที่คุณจะต้องแก้ คือ งดละกิจกรรมดูทีวีและมือมือลง ก่อนจะนอน เนื่องจาก ช่วงเวลา 22.00-23.00 ร่างกายคนเราจะมีสารการนอนหลั่งออกมามากที่สุดในช่วงนี้ ถ้าเลยช่วงนี้ไปก็มีโอกาสที่จะแก้ปัญหานอนไม่หลับ โดย Dotgenได้ ดังนั้นวิธีการแก้คือ จะต้องมีเวลาเตรียมบรรยากาศก่อนที่จะเข้านอน อย่างน้อย 0.5-1 ชั่วโมง โดยการลี่แสงให้เหลือน้อยที่สุด อาจฟังเพลงเบาๆ ทำสมาธิ เพื่อให้สมองได้ผ่อนคลายพร้อมที่จะนอน

อาหารที่เกี่ยวข้องกับการนอน ที่ขาดที่ไม่ได้ ซึ่งจะมีผลต่อการนอนนั้น ก็คือ กลุ่มวิตามินบี ซึ่งกลุ่มวิตามินบีนั้น มีส่วนช่วยให้สารสื่อประสาททำงานได้เป็นปกติ ถ้าขาดกลุ่มวิตามินบีแล้วนั้น จะมีผลให้การนอนไม่เป็นปกติอย่างแน่นอน และที่สำคัญคือกลุ่มวิตามินบี ละลายในน้ำ ไม่มีการสะสมไว้ใช้ในร่างกาย ดังนั้นจึงจำเป็นต้องบริโภคทุกวัน อาหารที่มีกลุ่มวิตามินบีอยู่อย่างครบถ้วนนั่นก็คือ ข้าวไม่ขัดสี หรือข้าวกล้อง ซึ่งถ้าเรารับประทานข้าวกล้องทุกวัน ก็จะช่วยให้เราไม่ขาดกลุ่มวิตามินบี อย่างแน่นอน การนอนก็จะเป็นปกติ

สารอาหารอีกชนิดหนึ่งที่มีอิทธิพลต่อการนอนไม่แพ้กันก็คือ โปรตีนที่ชื่อว่า ทริปโตเฟน ซึ่งจะมีมากในนมสดและกล้วย โปรตีนทริปโตเฟนเป็นกรดอะมิโนชนิดหนึ่งที่ใช้เป็นสารตั้งต้นในการสร้างสารเมลาโทนินซึ่งมีอิทธิพลทำให้เราง่วงนอน เมื่อถึงเวลานอน ดังนั้นถ้าขาดโปรตีนทริปโตเฟนแล้วนั้น ปัญหาการนอนก็จะตามมา ซึ่งการทานกล้วยหรือนมสดทุกวันในมือเย็น ก็จะช่วยให้นอนหลับง่าย สุขภาพการนอนก็จะดี

อ่านข้อมูลเพิ่มเติมของ ผลิตภัณฑ์ Dtogen ได้ที่ https://dtogenthailand.com/insomnia